Tuesday, June 27, 2017

ನಾವೇಕೆ ಮೆಶಿನ್‌ಗಳಂತಾಗಿದ್ದೇವೆ?

--
ನಮ್ಮ ಇರುವಿಗೆ ತಿಳಿಸಲು ಆಧಾರ್ ಬೇಕು.
ಸಂಪರ್ಕಕ್ಕೆ ಮೊಬೈಲು, ಅದಕ್ಕೊಂದು
ಅಂತರ್ಜಾಲ ಸಂಪರ್ಕ. ಮತ್ತೆ ದುಡ್ಡಿನ
ವ್ಯವಹಾರಕ್ಕೆಲ್ಲ ಕಾರ್ಡುಗಳು, ಸಂಖ್ಯೆಗಳು,
ಬೆರಳಚ್ಚು. ಇವೆಲ್ಲದರ ನಡುವೆ ದಿನದಲ್ಲಿ
ಎಚ್ಚರವಾಗಿರೋ ಅಷ್ಟೂ ಹೊತ್ತು ‘ಆನ್
ಲೈನ್’ ಇಲ್ಲದಿದ್ದರೆ ನಾವೇ ಇಲ್ಲದ
ಹಾಗಾಗುತ್ತದೆಯಾ?!
------------------
ಇತ್ತೀಚೆಗೊಂದು ನಗೆಹನಿ ಬಂದಿತ್ತು. ವಾಟ್ಸಪ್‌ನಲ್ಲಿ.
‘ನೀವು ಒಂದೆರಡು ದಿನ ವಾಟ್ಸಪ್‌ನಲ್ಲಿ ಆಫ್
ಲೈನ್ ಇರಿ, ಮೊಬೈಲಿಗೆ ನಾಟ್ ರೀಚೇಬಲ್
ಆಗಿರಿ, ಜನ ನೀವು ಸತ್ತೇ ಹೋಗಿದ್ದೀರಿ
ಅಂದ್ಕೋತಾರೆ!’ ಅಂತ.
ಇದು ಜೋಕಾಗಿ ಉಳಿದಿಲ್ಲ.
ಕಟುವಾಸ್ತವವೂ ಹೌದು. ಒಂದು ಕಾಲದಲ್ಲಿ
ಮೊಬೈಲಿಗೆ ಎಸ್‌ಎಂಎಸ್ ಬಂದರೆ ಅದು ದೊಡ್ಡ
ಸಂಭ್ರಮ. ನಂತರ ನಿಧಾನವಾಗಿ ಬಂದ್ ಆರ್ಕುಟ್,
ಫೇಸ್‌ಬುಕ್‌ಗಳು ಆನ್‌ಲೈನ್ ಜಗತ್ತಿನ ರುಚಿಯನ್ನು
ಸಂವಹನ ಪ್ರಿಯರಿಗೆ ಹತ್ತಿಸಿತು. ೩ಜಿ ಮೊಬೈಲ್ ಬಂದ ಬಳಿಕ
ಸಂವಹನ ಸಾಧ್ಯತೆಗೆ ಅಂಕುಶವೇ ಇಲ್ಲದಾಯ್ತು. ಫೇಸ್‌ಬುಕ್
ಅಬ್ಬರಿಸಿದ್ದು ಮಾತ್ರವಲ್ಲ, ವಾಟ್ಸಪ್‌ನಂತಹ ಮಲ್ಟಿಮೀಡಿಯಾ
ಮೆಸೇಜಿಂಗ್ ಆ್ಯಪ್‌ಗಳೇ ಸಂವಹನ ಸೇತುಗಳಾಗಿಬಿಟ್ಟವು.
ಟ್ವೀಟರ್‌ನಂತಹ ತಾಣಗಳು ರಾಜನಿಂದ ಸೇವಕನವರೆಗೆ
ಯಾವುದೇ ಮಧ್ಯವರ್ತಿಗಳಿಲ್ಲದೆ ತತ್‌ಕ್ಷಣಕ್ಕೆ ಮಾತನಾಡಿಸುವ,
ಪ್ರತ್ಯುತ್ತರ ಕೊಡುವ ಜನಪ್ರಿಯ ತಾಣವಾಗಿಬಿಟ್ಟಿವೆ.
ಅಡೆತಡೆಯಿಲ್ಲದ, ಶುಲ್ಕವಿಲ್ಲದೆ, ಬೇಕೆಂದಾಗ, ಬೇಕೆಂದಲ್ಲಿಂದ
ಸಂವಹನದ ಸಾಧ್ಯತೆಯ ಈ ಯುಗದಲ್ಲಿ ಸ್ಮಾರ್ಟ್‌ಫೋನ್
ಅನಿವಾರ್ಯವಾಗಿಸಿರುವಾಗ ‘ನೆಟ್ ಆಫ್’ ಮಾಡಿ
ಬದುಕುವುದೇ ಅಸಾಧ್ಯವೇನೋ ಎಂಬಂಥ ಭ್ರಮೆ ಆವರಿಸಿದೆ.
ಸಂಬಂಧ, ಸಂವಹನ, ಭಾವನೆಗಳ ವಿನಿಮಯ, ಸುದ್ದಿಯ
ಪ್ರಸಾರ, ಅಪಪ್ರಚಾರಕ್ಕೂ ಸಾಮಾಜಿಕ ಜಾಲತಾಣವೇ
ವೇದಿಕೆಯಾಗಿರುವಾಗ, ಆನ್‌ಲೈನ್ ಇರುವುದೇ
ಅಸ್ತಿತ್ವವಾಗಿಬಿಟ್ಟಿದೆ.

ಕಾಣೆಯಾಗೋದು ಕಷ್ಟ
೨೪ ಗಂಟೆ ಆನ್‌ಲೈನ್ ಇರುವಾತ, ಏಕಾಏಕಿ ಆಫ್‌ಲೈನ್
ಆಗಿಬಿಟ್ಟರೆ, ಆಗಾಗ ಆಫ್‌ಲೈನ್‌ಗೆ ಹೋಗ್ತಾ ಇದ್ದರೆ, ಆತನ
ಸ್ನೇಹಿತರ ವಲಯದಲ್ಲಿ ಸಂದೇಹ ಶುರುವಾಗುತ್ತದೆ.
ಇವನಿಗೇನಾಯ್ತಪ್ಪ ಅಂತ. ಲಕಲಕಿಸುವ ನಗೆಯ ಡಿಪಿ (ಡಿಸ್‌ಪ್ಲೇ
ಪಿಕ್ಚರ್) ಇದ್ದೋನ ಖಾತೆಯಲ್ಲಿ ಏಕಾಏಕಿ ಕಪ್ಪು ಚಂದ್ರಮ
ಆವರಿಸಿದರೆ, ಖಾಲಿ ಖಾಲಿ ಡಿಪಿ ಕಾಣತೊಡಗಿದರೆ ಜನ ಲೆಕ್ಕ
ಹಾಕ್ತಾರ ಅವನ ಮನಸ್ಸು ಘಾಸಿಯಾಗಿದೆ ಅಂತ.
ಚಿತ್ರ ವಿಚಿತ್ರ ಸ್ಟೇಟಸ್ ಬಂದಾಗ ಮತ್ತೆ ಬಾಯ್ಬಿಟ್ಟು
ಹೇಳಬೇಕಿಲ್ಲ. ಅವನಿಗೋ, ಅವಳಿಗೋ ಏನಾಗಿದೆ ಅಂತ.
ಮನಸ್ಥಿತಿಗೆ ವಾಟ್ಸಪ್ಪೋ, ಫೇಸ್‌ಬುಕ್ಕಿನ ಸ್ಟೇಟಸ್ಸೇ ಕನ್ನಡಿಯಾದರೆ,
ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆ ನೀಡೋರು ಸ್ನೇಹಿತರ ಪಟ್ಟಿಯಲ್ಲಿರೋರೇ ಆದರೆ, ಎಲ್ಲವೂ ಖುಲ್ಲಂ ಖುಲ್ಲಾ ಅಂತಾದರೆ ,ಆನ್‌ಲೈನ್‌ಗಿಂತ ಪ್ರತ್ಯೇಕಅಸ್ತಿತ್ವವೇ ಬೇಕಾಗಿಲ್ಲ ಅಲ್ವ ಜಗತ್ತಿನಲ್ಲಿ? ಹೋಗಿದ್ದು, ಬಂದಿದ್ದು, ನೋಡಿದ್ದು, ಕಾಡಿದ್ದು ಎಲ್ಲವನ್ನೂ ಕ್ಲಿಕ್ಕಿಸಿ ವಾಲ್‌ನಲ್ಲಿ ಸ್ಟೇಟಸ್‌ನಲ್ಲಿ ಹಾಕಿ ಲೈಕುಗಳಿಗೆ ಕಾಯುವ ಬಡ ಜೀವಿಗಳಿಗೆ ನಡೆದುಕೊಂಡು ರಸ್ತೆಯಲ್ಲಿ ಹೋಗುವಾಗ ಚೆಂದದ ಹೂವು ಕಂಡರೂ ಲೈಕ್
ಕೊಡೋಣ ಅನ್ನಿಸುವಷ್ಟರ ಮಟ್ಟಿಗೆ ಗೀಳು ಹಿಡಿದು ಬಿಟ್ಟಿದೆ.
ಬದುಕು ನೀರಸ ಅಂತಾದಾಗ ‘ಖಾಲಿ ಖಾಲಿ’ ಅಂತ ಸ್ಟೇಟಸ್
ಹಾಕಿದರೆ ಸಾಕು ಬರುತ್ತವೆ ಹತ್ತಾರು ಚಿತ್ರ ವಿಚಿತ್ರ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆಗಳು
ಅವರವರ ಮೂಗಿನ ನೇರಕ್ಕೆ! 

ಸಂತೋಷವನ್ನು, ನಿರಾಸೆಯನ್ನು
ಜಾಲತಾಣಗಳ ಯಾಂತ್ರಿಕ ಸ್ಮೈಲಿಗಳಿಗೆ, ಲೈಕುಗಳಿಗೆ, ಗಿಫ್
ಚಿತ್ರಗಳಿಗೆ, ವಿಡಿಯೋ ಕ್ಲಿಪ್ಪುಗಳಿಗೆ ಒಗ್ಗಿಸಿ ಬಿಟ್ಟಿದೆ ವ್ಯವಸ್ಥೆ. ಈ
ವರ್ತುಲಕ್ಕೆ ಸಿಲುಕದವರೂ, ಸಿಲುಕದಂತೆ ಕಂಡವರೂ, ಸಿಕ್ಕಿಯೂ
ಸಿಲುಕಲಾರೆನೆಂಬವರೂ ಒಂದಲ್ಲ ಒಂದು ದುರ್ಬಲ
ಘಳಿಗೆಯಲ್ಲಿ ಜಾಲತಾಣಗಳ ಖಾಯಂ ಸದಸ್ಯರಾಗಿ ಲೈಕು ಒತ್ತಿ
ನಿಟ್ಟುಸಿರು ಬಿಟ್ಟು ‘ಸೋ ಕಾಲ್ಡ್’ ಸಮಕಾಲೀನರಾಗುತ್ತಾರೆ!


ವ್ಯಕ್ತಿ ಸತ್ತನೆಂದು ಪತ್ರಕಳುಹಿಸಿ, ಉತ್ತರ ಕ್ರಿಯೆಗಾಗುವಾಗ
ಸಂಬಂಧಿಕರಿಗೆ ವಿಷಯ ಗೊತ್ತಾಗುವ ಕಾಲ ಇದಲ್ಲ. ನಿಮಿಷ
ನಿಮಿಷಕ್ಕೂ ನಾವೆಲ್ಲಿದ್ದೇವೆಂದೂ ಗೂಗಲ್ ಮ್ಯಾಪೇ ಇಡೀ ವಿಶ್ವಕ್ಕೆ
ತೋರಿಸಿಕೊಡುವ ಜಗತ್ತು. ಹೀಗಾಗಿ ಯಾವುದರಿಂದಲೂ ತಪ್ಪಿಸಿ,
ಬೇರೆಯೇ ಆಗಿ ಬದುಕುವುದು ‘ಪ್ರತ್ಯೇಕವಾದ’ವಾದೀತು.
ಆದರೆ, ಆಫ್‌ಲೈನ್ ಕಂಡಾಗ ಆತಂಕಗೊಂಡು, ಡಿಪಿ
ಕಾಣೆಯಾದಾಗ ತತ್ತರಿಸಿ, ಲೈಕು ಬೀಳದಿದ್ದಾಗ ಸಿನಿಕರಾಗಿ
ಯಂತ್ರಗಳಾಗುವುದು ಬೇಡ. ಕ್ರಿಯಾಶೀಲತೆ, ಸ್ಪಂದಿಸುವ
ಸೂಕ್ಷ್ಮ ಮನಸ್ಸು ಆಫ್‌ಲೈನ್ ಆಗದಂತೆ ಎಚ್ಚರವಿರಲಿ!



----------------

ರಂಗ ಸ್ಥಳದಲ್ಲಿ ಬಾಹುಬಲಿ 3

ರಾಜಮೌಳಿ ಬಾಹುಬಲಿ ಭಾಗ 3 ನಿರ್ದೇಶನ ಮಾಡುತ್ತಾರೋ ಗೊತ್ತಿಲ್ಲ. ಆದರೆ ಕರಾವಳಿ ಕಲೆ ಯಕ್ಷಗಾನದಲ್ಲಿ ಮಾತ್ರ ಬಾಹುಬಲಿ 2ರ ಮುಂದಿನ ಭಾಗವೂ ರಂಗಸ್ಥಳಕ್ಕೆ ಬರಲು ಸಿದ್ಧವಾಗಿದೆ. ಆ. 5 ಕ್ಕೆ ಪುರಭವನದಲ್ಲಿ ಸಾಲಿಗ್ರಾಮ ಮೇಳದಿಂದ ಪ್ರದರ್ಶನಗೊಳ್ಳಲಿದೆ. ಹೆಸರು ವಜ್ರಮಾನಸಿ 2. ಇದಕ್ಕೆ ಶಿವಗಾಮಿ ಪಾತ್ರಧಾರಿ ಶಶಿಕಾಂತ್‌ ಶೆಟ್ಟಿ ಕಾರ್ಕಳ ಭಿನ್ನ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆ ನೀಡಿದ್ದಾರೆ. 



2015ರಲ್ಲಿ ಬಾಹುಬಲಿ 1 ಸಿನಿಮಾ ಬಂದಿದ್ದೇ ಯಕ್ಷಗಾನದಲ್ಲೂ ಅದೇ ಕಥೆ ಇರುವ ಪ್ರಸಂಗ ಬಂತು. ಹೆಸರು ವಜ್ರಮಾನಸಿ. ಜನಪ್ರಿಯ ಯಕ್ಷಗಾನ ಪ್ರಸಂಗಕರ್ತ ದೇವದಾಸ ಈಶ್ವರ ಮಂಗಲ ಅವರ ಈ ಪ್ರಯೋಗ ಕೆಲವರ ವಿರೋಧದ ನಡುವೆಯಯೂ ಯಶಸ್ವಿಯಾಯಿತು. 140 ಪ್ರದರ್ಶನ ಕಾಣುವ ಮೂಲಕ ಸೂಪ್‌ ಹಿಟ್‌ ಆಯಿತು. ಇದೇ ಪ್ರಸಂಗ ಕರ್ತರು ಬಾಹುಬಲಿ 2 ಬರುವ ಮೊದಲೇ ವಜ್ರಮಾನಸಿ 1 ಪ್ರಸಂಗ ರಚಿಸಿದರು. ವಿಶೇಷ ಎಂದರೆ ಕಟ್ಟಪ್ಪ ಬಾಹುಬಲಿಯನ್ನು ಯಾಕೆ ಕೊಂದ ಎಂಬ ಪ್ರಶ್ನೆಗೂ ವಜ್ರಮಾನಸಿ ಪ್ರಸಂಗದಲ್ಲಿ ಉತ್ತರ ಕಂಡುಕೊಳ್ಳಲಾಗಿತ್ತು. ಪ್ರಸಂಗ ಕರ್ತರ ಕಲ್ಪನೆ ಬಾಹುಬಲಿ 2 ರಲ್ಲಿ ನಿಜವೂ ಆಗಿತ್ತು. ಬಾಹುಬಲಿ ಸಿನಿಮಾದಲ್ಲಿದ್ದ ಶಿವಗಾಮಿ, ಮಹೇಂದ್ರ ಬಾಹುಲಿ, ಕಟ್ಟಪ್ಪ ಮತ್ತಿತರ ಪಾತ್ರಗಳು ಅದೇ ಹೆಸರಿನಿಂದ ಯಕ್ಷಗಾನದಲ್ಲಿ ಕಾಣಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದು ಮತ್ತೊಂದು ವಿಶೇಷ. 


ತೀವ್ರ ವಿರೋಧ ಇತ್ತು 
ವಜ್ರಮಾನಸಿ ಸಿರೀಸನ್ನು ಪ್ರದರ್ಶಿಸಿದ್ದು ಬಡಗುತಿಟ್ಟಿನ ಪ್ರಸಿದ್ಧ ಡೇರೆ ಮೇಳೆ ಶ್ರೀ ಸಾಲಿಗ್ರಾಮ ಮೇಳದವರು. ಈ ಬಯಲಾಟಕ್ಕೆ ಆರಂಭದಲ್ಲಿ ಪ್ರೇಕ್ಷಕರಿಂದ ಯಕ್ಷಗಾನ ಪಂಡಿತರಿಂದ ಆಕ್ಷೇಪಗಳಿದ್ದವು. ಆದರೆ ಕಲಾವಿದರ ಸಂಘಟಿತ ಪ್ರಯತ್ನ, ದೃಶ್ಯ ನಿರೂಪಣೆ, ಹಾಡುಗಳು ಹಾಗೂ ಸಂಭಾಷಣೆಯಿಂದ ಕ್ರಮೇಣ ಜನಪ್ರಿಯವಾಗುತ್ತಾ ಹೋಯಿತು. 


ಬಾಹುಬಲಿ 3 ಕಥೆಯಲ್ಲೀಗ ವಜ್ರಮಾನಸಿ 2

ಅದೇ ಯಶಸ್ಸಿನಿಂದ ಅವರೀಗ ವಜ್ರಮಾನಸಿ ಭಾಗ 1ರ ಕೆಲ ದೃಶ್ಯಗಳನ್ನು ಉಳಿಸಿ, ಬಾಹುಬಲಿ 3ರ ಕಾಲ್ಪನಿಕ ಕತೆಯನ್ನು ವಜ್ರಮಾನಸಿ 2 ಆಗಿಸಿದ್ದಾರೆ. ವಜ್ರಮಾನಸಿ ಹಾಗೂ ವಜ್ರಮಾನಸಿ 1 ಇವೆರಡರ ಕತೆ ಸೇರಿಸಿ ತುಳುವಿನಲ್ಲಿ ಹಾಡುಗಳನ್ನು ಬಳಸಿ ತೆಂಕು ತಿಟ್ಟಿನಲ್ಲಿಯೂ ಆ. 5ರಂದು ಮಂಗಳೂರು ಪುರಭವನದಲ್ಲಿ ‘ಬಾಹುಬಲಿ’ ಹೆಸರಿನಲ್ಲಿ ಯಕ್ಷಗಾನ ಪ್ರದರ್ಶನ ನಡೆಯಲಿದೆ. 


ಈ ಹಿಂದೆಯೂ ಚಲನಚಿತ್ರ ಕಥೆ ಯಕ್ಷಗಾನವಾಗಿತ್ತು

ಈ ಹಿಂದೆ ಅಣ್ಣಯ್ಯ ಸಿನಿಮಾದ ರಿಮೇಕ್‌ ‘ಈಶ್ವರಿ ಪರಮೇಶ್ವರಿ’ ಬಾಲಿವುಡ್‌ನ ಬಾಝಿಗರ್‌ ಸಿನಿಮಾದ ರಿಮೇಕ್‌ ‘ಧೀಶಕ್ತಿ’, ಅನ್ನುವ ಪ್ರಸಂಗ ಸೇರಿದಂತೆ ಹಲವು ಯಕ್ಷಗಾನ ಪ್ರಸಂಗಗಳು ಬೆಳ್ಳಿತೆರೆಯಿಂದ ರಂಗಸ್ಥಳಕ್ಕೆ ಬಂದ ಉದಾಹರಣೆಗಳಿವೆ. 


ಶಿವಗಾಮಿ ಪಾತ್ರಧಾರಿಯ ಭಿನ್ನ ಹೇಳಿಕೆ 

‘ಸಿನಿಮಾ ಕತೆಗಳನ್ನು ಯಕ್ಷಗಾನ ಪ್ರಸಂಗವಾಗಿ ಬರೆಯುವವರಿಗೆ ಅದು ಸುಲಭ. ಪ್ರಸಂಗ ಕರ್ತರು ನಿರ್ದೇಶನ, ಕತೆ , ರಚನೆ ತಮ್ಮದೇ ಅಂತ ಹಾಕ್ತಾರೆ. ಆದರೆ ಪ್ರಸಂಗಕರ್ತರು ಕಲಾವಿದರಿಗೆ ನಿರ್ದೇಶನ ನೀಡುವುದಿಲ್ಲ. ವಜ್ರಮಾನಸಿ ಪ್ರಸಂಗ ಹಿಟ್‌ ಆಗಿದ್ದು ನಾವು ಕಲಾವಿದರ ಟೀಮ್‌ ವರ್ಕಿನಿಂದ’ –ಎನ್ನುತ್ತಾರೆ ಸಾಲಿಗ್ರಾಮ ಮೇಳದ ಪ್ರಸಿದ್ಧ ಸ್ತ್ರೀ ವೇಷಧಾರಿ , ಶಿವಗಾಮಿ ಪಾತ್ರ ನಿರ್ವಹಿಸಿದ ಶಶಿಕಾಂತ ಶೆಟ್ಟಿ ಕಾರ್ಕಳ. 

‘ಈ ಪರಸಂಗ ಯಕ್ಷಗಾನ ತಿರುಗಾಟ ಆರಂಭದಲ್ಲಿ ಈ ರೂಪದಲ್ಲಿ ಇರಲಿಲ್ಲ. ಬಳಿಕ ಕಲಾವಿದರೇ ಪರಸ್ಪರ ಚರ್ಚಿಸಿ ಪೂರಕ ಸಂಭಾಷಣೆಗಳನ್ನು ರೂಪಿಸಿದೆವು. ಅದು ಜನರಿಗೆ ಇಷ್ಟವಾಯಿತು. ಯಾವುದೇ ಕಲಾಪ್ರಕಾರ ರಂಜನೆ ಇದ್ದರೆ ಮಾತ್ರ ಯಶಸ್ವಿಯಾಗುವುದು. ಪೂರಕವಾಗಿ ಮಾರ್ಮಿಕ ದೃಶ್ಯಗಳು, ಮನಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ಉಳಿಯುವ ಹಾಡುಗಳು ಪ್ರೇಕ್ಷಕರಿಗೆ ಬೇಕು. ದೇವದಾಸ ಈಶ್ವರ ಮಂಗಲ ಕಥೆಯನ್ನು ಸಂಗ್ರಹ ಮಾಡಿದ್ದೇ ಹೊರತು ನಿರ್ದೇಶಕರಲ್ಲ. ಅವರು ತನ್ನನ್ನು ನಿರ್ದೇಶಕ ಎನ್ನುವುದಕ್ಕೆ ಆಕ್ಷೇಪವಿದೆ’ ಎನ್ನುತ್ತಾರೆ ಶಶಿಕಾಂತ ಶೆಟ್ಟಿ. 

*

ಅಭಿಪ್ರಾಯ: 

*

2015ರಲ್ಲಿ ನಾನು ಬಾಹುಬಲಿ ಸಿನಿಮಾವನ್ನು ಯಕ್ಷಗಾನಕ್ಕೆ ತಂದಾಗ ಏನೂ ಕೆಲಸ ಇಲ್ಲದವರು ಅದಕ್ಕೆ ಟೀಕೆ ಮಾಡಿದರು. ಸಾಮಾಜಿಕ ಜಾಲತಾಣದಲ್ಲಿ ಚರ್ಚೆ ಆಗುತ್ತಿತ್ತೇ ವಿನಃ ನೇರವಾಗಿ ಯಾರೂ ನನ್ನಲ್ಲಿ ವಿರೋಧಿಸಿದವರಿಲ್ಲ. ಜನರ ಬೆಂಬಲ ಇದ್ದರೆ ಮಾತ್ರ  ಇಂತಹ ಪ್ರಯತ್ನಗಳು ಗೆಲ್ಲುತ್ತವೆ. ಯಕ್ಷಗಾನವೇ ಗೊತ್ತಿಲ್ಲದವರು ಈ ಪ್ರಯತ್ನದಿಂದ ಯಕ್ಷಗಾನ ನೋಡುವಂತಾಗಿದೆ. ಬೆಂಗಳೂರಿನಲ್ಲಿ ಯಕ್ಷಗಾನ ಗೊತ್ತಿಲ್ಲದ ಬಾಹುಬಲಿ ಪ್ರೇಮಿಗಳೂ ಬಂದು ಯಕ್ಷಗಾನ ನೋಡಿದ್ದಾರೆ. ಇದರಿಂದ ಯಕ್ಷಗಾನಕ್ಕೆ ಲಾಭ ಅಲ್ಲವೇ. 

 – ದೇವದಾಸ ಈಶ್ವರ ಮಂಗಲ , ಯಕ್ಷಗಾನ ಪ್ರಸಂಗ ಕರ್ತ 

*

ಪ್ರಸಂಗ ಕರ್ತರು ಸಿನಿಮಾದ ಕತೆಯನ್ನು ಬದಲಾವಣೆ ಮಾಡಿದ್ದರು. ವಜ್ರಮಾನಸಿ ಕಥೆ ವಿಭಿನ್ನವಾಗಿತ್ತು. ಕಲಾವಿದರು ತುಂಬಾ ಚೆನ್ನಾಗಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡಿದ್ದಾರೆ. ಎಲ್ಲ ಪಾತ್ರಗಳು ವಿಶಿಷ್ಟವಾಗಿ ಮೂಡಿ ಬಂದಿವೆ. ಸಿನಿಮೀಯತೆ ಬಂದಿಲ್ಲ. ಎಲ್ಲೂ ಬೋರ್‌ ಆಗುವುದಿಲ್ಲ. ಹಾಗಾಗಿ ಜನರಿಗೆ ಇಷ್ಟ ಆಯ್ತು. ಆದರೆ ದೀರ್ಘ ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಇಂತಹ ಕತೆಗಳು ಪ್ರೇಕ್ಷಕರ ಮನಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ಉಳಿಯುವುದು ಕಷ್ಟ. 

-ಕರುಣಾಕರ ಬಳ್ಕೂರು , ಯಕ್ಷಗಾನ ಪ್ರೇಮಿ, ಉಪನ್ಯಾಸಕರು. 

*

ಬಾಹುಬಲಿಯಂತಹ ಸಿನಿಮಾನವನ್ನು ಯಕ್ಷಗಾನಕ್ಕೆ ತರುವುದು ಟೆಂಟ್‌ ಮೇಳದ ಆಟಕ್ಕೆ ಮಾತ್ರ ಸೀಮಿತ ಆಗಿರಬೇಕು. ಯಾಕೆಂದರೆ ಯಕ್ಷಗಾನ ಮೇಳಗಳು ಉಳಿಯಬೇಕಾದರೆ ಇಂತಹ ಗಿಮಿಕ್‌ಗಳನ್ನು ಮಾಡಲೇಬೇಕು. ಸಿನಿಮಾದ್ದಾದರೂ ಯಕ್ಷಗಾನಕ್ಕೆ ಒಗ್ಗುವ ಕಲೆಯಾದರೆ ಸ್ವೀಕರಿಸಬೇಕು. 

-ಶಾಂತಾರಾಮ ಕುಡ್ವ, ಯಕ್ಷಗಾನ ಪ್ರೇಮಿ. 

*

ತಿರುಗಾಟದಲ್ಲಿ ಕತೆಯನ್ನು ಬಳಸುವ ಮೊದಲೇ ಮಳೆಗಾಲದಲ್ಲಿಯೇ ಬೆಂಗಳೂರಿನಲ್ಲಿ ಪ್ರಸಂಗಗಳನ್ನು ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡುವ ಪ್ರವೃತ್ತಿ ಆರಂಭವಾಗಿದೆ. ಇದಕ್ಕೆ ವಿನಾ ಕಾರಣ ಪ್ರಚಾರ ಕೊಡಲಾಗುತ್ತಿದೆ. ಸಿನಿಮಾ ಕತೆಗಳಂತಹ ಸಾಮಾಜಿಕ ಪ್ರಸಂಗಗಳು ಮೇಳದ ತಿರುಗಾಟದಲ್ಲಿ ಹಲವು ಪ್ರದರ್ಶನಗಳನ್ನು ಕಂಡ ಬಳಿಕ ತಿದ್ದಿ ತೀಡಿ ಕಲಾವಿದರ ಪ್ರಯತ್ನದಿಂದ ಒಂದು ರೂಪಕ್ಕೆ ಬರುತ್ತವೆ. 

-ಶಶಿಕಾಂತ ಶೆಟ್ಟ , ಕಾರ್ಕಳ, ಯಕ್ಷಗಾನ ಸ್ತ್ರೀ ವೇಷಧಾರಿ 

*

ವಜ್ರಮಾನಸಿ ಪ್ರಸಂಗ ಹಿಟ್‌ ಆಗಿದೆ. ಪ್ರೇಕ್ಷಕರೆಲ್ಲ ಮೆಚ್ಚಿದ್ದಾರೆ. ಇದರಲ್ಲಿ ಕಲಾವಿದರ ಪ್ರಯತ್ನ ತುಂಬ ಇದೆ. ಆರಂಭದಲ್ಲಿ ಇಂತಹ ಕತೆಯನ್ನು ಯಕ್ಷಗಾನ ಮಾಡುವುದಕ್ಕೆ ಪ್ರೇಕ್ಷಕರ ವಿರೋಧ ಇತ್ತು. ಕೊನೆಗೆ ವಿರೋಧ ಮಾಡಿದವರೂ ಮೆಚ್ಚಿಕೊಂಡರು. 

– ಪ್ರಸನ್ನ ಶೆಟ್ಟಿಗಾರ್‌, ಸಾಲಿಗ್ರಾಮ ಮೇಳದ ಕಲಾವಿದರು. 

*

ವಜ್ರಮಾನಸಿ ಪ್ರಸಂಗ ಪ್ರದರ್ಶನದ ಆರಂಭದಲ್ಲಿ ಪ್ರೇಕ್ಷಕರಿಗೆ ಅಂತಹ ಅಭಿಪ್ರಾಯ ಇರಲಿಲ್ಲ. ಸಾಲಿಗ್ರಾಮ ಮೇಳದ ಕಲಾವಿದರ ಟೀಮ್‌ ವರ್ಕ್‌ನಿಂದ ಪ್ರಸಂಗ ಮೇಲೆ ಬಿತ್ತು. ಕೊನೆಗೆ ಜನಪ್ರಿಯವಾಯಿತು. ಆದರೆ ಪ್ರತಿವರ್ಷವೂ ದೇವದಾಸ್‌ ಈಶ್ವರ ಮಂಗಲ ಸಿನಿಮಾ ಕಥೆಗಳನ್ನೇ ಯಕ್ಷಗಾನ ಮಾಡ್ತಾರಲ್ಲ ಅಂತ ಜನ ಯೋಚಿಸುವಂತಾಯಿತು. ಆದರೆ ಯಾವುದೇ ಕತೆಯನ್ನು ಯಕ್ಷಗಾನೀಯವಾಗಿಸುವ ಕಲೆ ಅವರಲ್ಲಿದೆ. 

-ಎಂ.ಎಚ್‌. ಪ್ರಸಾದ್‌ ಕುಮಾರ್ ಮೊಗೆಬೆಟ್ಟು, ಯಕ್ಷಗಾನ ಭಾಗವತರು, ಪ್ರಸಂಗಕರ್ತ 

*

ಯಕ್ಷಗಾನ, ಸಿನಿಮಾ ಮತ್ತು ದೇವದಾಸ ಈಶ್ವರ ಮಂಗಲ 

1997ರಿಂದ ಯಕ್ಷಗಾನ ಪ್ರಸಂಗಗಳನ್ನು ರಚಿಸುತ್ತಿರುವ ದೇವದಾಸ ಈಶ್ವರ ಮಂಗಲ ಈ ತನಕ 62 ಕತೆಗಳನ್ನು ರಚಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಈ ಪೈಕಿ ಸುಮಾರು 18ರಷ್ಟು ಕತೆಗಳು ಸಿನಿಮಾ ಆಧಾರಿತ. ಇವುಗಳಲ್ಲಿ ಬಹಳಷ್ಟು ಯಕ್ಷಗಾನಗಳು ಗಳಿಕೆ ದೃಷ್ಟಿಯಿಂದ ಯಶಸ್ವಿಯೂ ಆಗಿವೆ. ಪಡೆಯಪ್ಪ ಸಿನಿಮಾ ಕತೆಯ ‘ಶಿವರಂಜಿನಿ’, ಆಪ್ತ ಮಿತ್ರದ ಕತೆಯ ‘ನಾಗವಲ್ಲಿ’ ಇವೆರಡು ಸುಮಾರು 500–600ರಷ್ಟು ಪ್ರದರ್ಶನಗಳನ್ನು ಕಂಡಿರುವುದು ಈ ಪ್ರಯತ್ನ ಕೈ ಸೋತಿಲ್ಲ ಎಂಬುದಕ್ಕೆ ಸಾಕ್ಷಿ. ಸಿನಿಮಾ ಕತೆಯನ್ನು ಯಕ್ಷಗಾನೀಯ ಶೈಲಿಗೆ ತರುವಲ್ಲಿ ಪಳಗಿದವರಾದ ದೇವದಾಸ್‌, ಮುಂಗಾರುಮಳೆ, ರಾಣಿ ಮಹಾರಾಣಿ, ಸಗ್ಮ ಸೇರಿದಂತೆ ಹಲವು ಸಿನಿಮಾ ಕತೆಗಳನ್ನು ಯಕ್ಷಗಾನಕ್ಕೆ ತಂದಿದ್ದಾರೆ. 


-   ಕೃಷ್ಣಮೋಹನ ತಲೆಂಗಳ