ವಾಟ್ಸಾಪು ಗುಂಪುಗಾರಿಕೆ!

ಒಂದೂರಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬ ರಾಜ ಇದ್ನಂತೆ. ಯಾವುದೋ ದೊಡ್ಡ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮ ನಡೆಸಲು ಅವನಿಗೆ ತುಂಬಾ ಹಾಲಿನ ಅಗತ್ಯ ಇತ್ತು. ಅದಕ್ಕೆ ಒಂದು ಕಟ್ಟಪ್ಪಣೆ ಹೊರಡ್ಸಿದ. ಅರಮನೆ ಎದುರು ದೊಡ್ಡದೊಂದು ಪಾತ್ರೆ ಇರಿಸಿ, ಅದರ ಬಾಯಿಯನ್ನು ಬಟ್ಟೆಯಿಂದ ಕಟ್ಟಿದ, ನಂತರ ಎಲ್ಲಾ ಪ್ರಜೆಗಳು ಒಂದೊಂದುಲೋಟ ಹಾಲನ್ನು ಪಾತ್ರೆಗೆ ಹೊಯ್ಯುುವಂತೆ ಸೂಚಿಸಿದ. ಸರಿ ಎಲ್ಲರೂ ಕ್ಯೂನಲ್ಲಿ ಬಂದು ಹಾಲು ಹೊಯ್ಯತೊಡಗಿದರು. 
ಒಬ್ಬ ಆಲಸಿ ಪ್ರಜೆ ಗುಂಡ ಯೋಚಿಸಿದ, ಸಾವಿರಗಟ್ಟಲೆ ಮಂದಿ ಹಾಲು ಹೊಯ್ತಾರೆ. ಸುಮ್ನೆ ಒಂದು ಲೋಟ ಹಾಲು ವೇಸ್ಟ್, ನಾನೊಬ್ಬ ಹಾಲಿನ ಬದಲು ನೀರು ಹೊಯ್ದರೆ ಯಾರಿಗೆ ತಾನೆ ಗೊತ್ತಾಗುತ್ತೆ, ಯಾರೋ ಫ್ಯಾಟ್ ಟೆಸ್ಟ್ ಮಾಡಲ್ವಲ್ಲ ಅಂದ್ಕೊಂಡು ಹಾಲಿನ ಬದಲು ಒಂದು ನೀರು ಹೊಯ್ದು ಏನೂ ಗೊತ್ತಿಲ್ಲದಂತೆ ಮನೆಗೆ ಬಂದ (ಪುಣ್ಯಕ್ಕೆ ಆಗ ಸಿ.ಸಿ.ಕ್ಯಾಮೆರಾ ಇರ್ಲಿಲ್ವೇನೋ). 
ಸಂಜೆ ವೇಳೆಗೆ ಎಲ್ಲರೂ ಹಾಲು ಹೊಯ್ದಾದ ಬಳಿಕ ರಾಜ ಪಾತ್ರೆಗೆ ಕಟ್ಟಿದ ಬಟ್ಟೆ ಓಪನ್ ಮಾಡ್ಸಿದಾಗ ಅವನಿಗೆ ಶಾಕ್. ಯಾಕೆ ಗೊತ್ತಾ, ಅಲ್ಲಿ ಕೇವಲ ನೀರು ತುಂಬಿತ್ತು.... ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬರೂ ಗುಂಡನ ಥರ ಅತಿ ಬುದ್ಧಿವಂತಿಕೆ ಮಾಡಿ ನೀರನ್ನೇ ಹೊಯ್ದಿದ್ರು.... ನಾನೊಬ್ಬ ನೀರು ಹೊಯ್ದ್ರೆ ಯಾರಿಗೆ ತಾನೋ ಗೊತ್ತಾಗುತ್ತೆ ಅಂತ..
ಈ ಕಥೆ ಯಾಕೆ ಹೇಳಿದೆ ಅಂದ್ರೆ ನಮ್ಮ ವಾಟ್ಸಾಪ್ ಗ್ರೂಪುಗಳೂ ಈ ಪಾಲಿನ ಪಾತ್ರೆ ಥರ ಆಗಿದೆ....
ನಾನೊಬ್ಬ ದೊಡ್ಡ ಮೆಸೇಜ್ ಫಾರ್ವರ್ಡ್ ಮಾಡಿದ್ರೆ ಯಾರಿಗೇನು ನಷ್ಟ ಅಂದ್ಕೊಳ್ಳೋದು, ದೊಡ್ಡ ದೊಡ್ಡ ಮೆಸೇಜ್ ಫಾರ್ವರ್ಡ್ ಮಾಡೋದು. ಓದೋರು ಯಾರೂ ಇಲ್ಲ...ಫಾರ್ವಾರ್ಡ್ ಮಾಡೋರೇ ಎಲ್ಲ....ಬೇಕಾದ್ದು, ಬೇಡದ್ದು ಎಲ್ಲಸೇರಿ ರಗ್ದಾ ಸಮೋಸ ಥರ ಆಗಿ ವಾಟ್ಸಾಪ್ ಗ್ರೂಪುಗಳ ಗಾಂಭೀರ್ಯತೆಯೇ ಕಡಿಮೆ ಆಗ್ತಿದೆಯೇನೋ ಅನ್ನಿಸ್ತಿದೆ...


ಹೌದು, 
ತ್ವರಿತ ಹಾಗೂ ಅತಿ ಸುಲಭವಾಗಿ, ಪರಿಣಾಮಕಾರಿಯಾಗಿ ಏಕಕಾಲಕ್ಕೆ ಮಲ್ಟಿಮೀಡಿಯಾ ಸಹಿತ 256 ಮಂದಿಯನ್ನು ತಲುಪಬಹುದಾದ ಅದ್ಭುತ ವಾಹಿನಿ ವಾಟ್ಸಾಪ್. ತುಂಬ ಸದ್ಬಳಕೆಗೆ ಅವಕಾಶವಿದೆ. ಇದೇ ಕಾರಣಕ್ಕೆ ಸಮಾನಾಸಕ್ತರೆಲ್ಲಾ ಸೇರ್ಕೊಂಡು ಸಾವಿರ ಸಾವಿರ ವಿಷಯ ಪ್ರಧಾನ ವಾಟ್ಸಾಪ್ ಗ್ರೂಪು ಮಾಡ್ಕೊಂಡಿದ್ದಾರೆ...
ಮನೆಗೊಂದು, ಕುಟುಂಬಕ್ಕೊಂದು, ಕ್ಲಾಸಿಗೊಂದು, ಅಲ್ಯೂಮ್ನಿ ಗೆಳೆಯರಿಗೊಂದು, ಪತ್ರಿಕೆ ಓದುಗರಿಗೊಂದು, ಯಕ್ಷಗಾನ ನೋಡುವವರಿಗೊಂದು, ವಕೀಲರಿಗೆ, ಡಾಕ್ಟರುಗಳಿಗೆ, ಲೆಕ್ಚರರುಗಳಿಗೆ... ಹೀಗೆ ನೂರೆಂಟು ಗ್ರೂಪುಗಳು. ಮತ್ತೆ ಅದರೆಡೆಯಲ್ಲಿ ಭಿನ್ನಮತ ಎದ್ದರೆ ಮತ್ತೊಂದು ಪ್ರತ್ಯೇಕ ಗ್ರೂಪು...
ಹೀಗೆ ಸಕ್ರಿಯ ವಾಟ್ಸಾಪ್ ಬಳಕೆದಾರನೊಬ್ಬ ಕನಿಷ್ಠ 10-20 ಗ್ರೂಪುಗಳ ಘನ ಸದಸ್ಯರಾಗಿರುತ್ತಾರೆ.

ಮೊದಮೊದಲೇ ಪ್ರತಿ ಗ್ರೂಪುಗಳೂ ವಿಷಯನಿಷ್ಠವಾಗಿ, ಗ್ರೂಪಿನ ಹೆಸರು, ಉದ್ದೇಶಕ್ಕೆ ಅನುಗುಣವಾಗಿ ಕಾರ್ಯ ಮಾಡುತ್ತಿರುತ್ತದೆ. ಬರ ಬರುತ್ತಾ ಅಲ್ಲಿ ಫಾರ್ವರ್ಡ್ ಮೆಸೇಜುಗಳು, ಮೈಲುದ್ದದ ಎಲ್ಲಿಂದಲೋ ಎತ್ಹಾಕಿದ ಗಂಭೀರ ಸಂದೇಶಗಳು, ದೊಡ್ಡ ದೊಡ್ಡ ವಿಡಿಯೋಗಳು ದಾಳಿಯಿಡುತ್ತವೆ.
ಅಲ್ಲಿ ವಿಚಿತ್ರ ಜೀವಿ ಬಂತಂತೆ, ಇಲ್ಲಿ ತಲೆ ಒಡ್ದು ಸತ್ರಂತೆ ಅನ್ನುವ ಪೇಕ್ ಮೆಸೇಜುಗಳು, ಫೋಟೊಗಳು, ಜೊತೆಗೆ ಎಡದವರನ್ನೂ, ಬಲದವರನ್ನೂ ಪ್ರಚೋದಿಸುವ ಕಮೆಂಟ್ಸ್ ಗಳು, ಕೆರಳಿಸುವಂತಹ ಸಂದೇಶಗಳ ರಾಶಿ ರಾಶಿ.... ಗ್ರೂಪಿನ ಉದ್ದೇಶ, ಗುರಿ, ಅಲ್ಲಿನ ಸಾಮರಸ್ಯದ ಪರಿಸ್ಥಿತಿ ಯಾವದನ್ನೋ ನೋಡದೆ ಫಾರ್ವರ್ಡ್ ಮಾಡ್ತನೇ ಇರೋದು. ಯಾವುದಾದರೂ ಗ್ರೂಪ್ ಮೆಂಬರನ್ನು ಕೇಳಿ ನೋಡಿ, ಅಲ್ಲಿ ಬರೋ ಮೆಸೇಜ್ ಗಳನ್ನೆಲ್ಲಾ ಓದ್ತೀರಾ ಅಂತ. ಶೇ.90 ಮಂದಿ ಓದೋದು ಬೀಡಿ, ನೋಡೋದೇ ಇಲ್ಲ. ಯಾಕೆಂದರೆ, ಅವ ಸದಸ್ಯನಾಗಿರುವ ಅಷ್ಟೂ ಗ್ರೂಪುಗಳಲ್ಲಿ ಅದೇ ಮೆಸೇಜ್ ನೋಡಿ ನೋಡಿ ತಲೆ ಚಿಟ್ಟು ಹಿಡಿದಿರುತ್ತದೆ. ಈ ಮೆಸೇಜ್ ಗಳ ಭರಾಟೆಯಲ್ಲಿ ಬಡಪಾಟಿ ಅಡ್ಮಿನ್ನು ಮುಖ್ಯ ಸೂಚನೆ ಪೋಸ್ಟ್ ಮಾಡಿದ್ರೆ ಅದು ಹೇಳ ಹೆಸರಿಲ್ಲದೆ ಕಾಲಡಿಗೆ ಸಿಕ್ಕಿ ಚಿಂದಿ ಚಿತ್ರಾನ್ನವಾಗಿರುತ್ತದೆ.

ಬರ್ತಾ ಬರ್ತಾ ಎಲ್ರೂ ಗ್ರೂಪುಗಳ ಮೆಸೇಜ್ ಗಳನ್ನು ಕ್ಲಿಯರ್ ಚಾಟ್ ಕೊಟ್ಟು ಆರಾಮವಾಗಿ ಮಲಗ್ತಾರೆ. ಕೊನೆಗೆ ರೋಸಿ ಹೋಗಿ ಸದ್ದಿಲ್ಲದೆ ಕ್ವಿಟ್ ಆಗ್ತಾರೆ. ಇದ್ರಿಂದ ಗ್ರೂಪು ಆರಂಭಿಸಿದ ಉದ್ದೇಶ ಈಡೇರುವುದಿಲ್ಲ ಮತ್ರವಲ್ಲ, ವಾಟ್ಸಾಪಿನಲ್ಲಿ ಏನಾದ್ರೂ ಗಂಭೀರವಾಗಿದ್ದು ಪೋಸ್ಟ್ ಮಾಡಿದ್ರೆ ಯಾರೂ ಕ್ಯಾರ್ ಮಾಡದ ಹಾಗೆ ಆಗಿದೆ. ಪರ್ಸನಲ್ ಮೆಸೇಜ್ ಹಾಕಿದ್ರೆ ಮಾತ್ರ ಉತ್ತರ. ಗ್ರೂಪುಗಳು ಗಾಂಭೀರ್ಯ ಕಳಕೊಳ್ತಿವೆ. ಅವನ್ನೆಲ್ಲಾ ಫಾಲೋ ಮಾಡುವ ತಾಳ್ಮೆ ಯಾರಿಗೂ ಉಳಿದಿಲ್ಲ.

ತುಂಬಾ ಮಂದಿಗೆ ಸುಮ್ನೇ ಮೆಸೇಜ್ ಫಾರ್ವರ್ಡ್ ಮಾಡುವ ಚಟ. ಅದರಲ್ಲಿ ಏನಿದೆ ಅಂತ ನೋಡುವ ತಾಳ್ಮೆಯೂ ಇಲ್ಲ. ಅದರ ಪರಿಣಾಮ, ಅದರಿಂದಾಗುವ ಕಿರಿಕಿರಿ ಯಾರಿಗೂ ಬೇಕಾಗಿಲ್ಲ. ಮೊದಲು ನಾವು ಓದುಗರಾಗಬೇಕು, ನಂತರ ಬೇರೆಯವರಿಗೆ ಓದಲು ನೀಡಬೇಕು. ಇದು ಸರಳ ಸಭ್ಯತೆ. ಅದು ಬಿಟ್ಟು, ನಾವೂ ಓದದೆ, ಬೇರೆಯವರಿಗೂ ಓದಲೂ ಬಿಡದೆ ಸಂದೇಶಗಳನ್ನು ರಾಶಿ ಹಾಕುವುದು ಸಭ್ಯತೆಯಲ್ಲ. 

ಗ್ರೂಪುಗಳಿಗೊಂದು ನಿಯಮ ಇರುತ್ತದೆ ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ. ಅದನ್ನು ಗೌರವಿಸಬೇಕು. ಅದಕ್ಕೊಂದು ಉದ್ದೇಶವಿರುತ್ತದೆ, ಅದಕ್ಕೆ ಪೂರಕವಾಗಿ ನಡೆಯಬೇಕು. ಹೊರತು ನಮ್ಮ ವೈಯಕ್ತಿಕ ಸಿದ್ಧಾಂತಗಳ ಪ್ರಚಾರಕೆ, ಯಾರನ್ನೋ ಅವಹೇಳನ ಮಾಡುವುದಕ್ಕೆ, ವ್ಯಕ್ತಿಗತ ಜಗಳಗಳಿಗೆ ಗ್ರೂಪನ್ನು ಬಳಸುವುದು ಸೂಕ್ತವಲ್ಲ. ವೈಯಕ್ತಿಕ ಅವಹೇಳನ ಮಾಡಿ, ಗ್ರೂಪಿನಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲರ ಪಾಲಿಗೆ ನಕ್ಷತ್ರಿಕರಾಗುವುದು ಸೂಕ್ತವಲ್ಲ. ನಮ್ಮವೈಯಕ್ತಿಕ ಇಷ್ಟಾನಿಷ್ಟ, ಸಿದ್ಧಾಂತ, ಪಾಂಡಿತ್ಯ ಪ್ರದ್ರರ್ಶನಕ್ಕೆ ಯಾರೋ ರೂಪಿಸಿದ ಗ್ರೂಪು ವೇದಿಕೆ ಅಲ್ಲ ಅನ್ನುವುದು ನೆನಪಿರಬೇಕು. ಪ್ರತಿ ಗ್ರೂಪ್ ಕೂಡಾ ಶಿಸ್ತುಬದ್ಧವಾಗಿ ತನ್ನ ಉದ್ದೇಶಗಳಿಗಷ್ಟೇ ಸೀಮಿತ ಸಂದೇಶಗಳಗೆ ವಾಹಕವಾದರೆ ವಾಟ್ಸಾಪ್ ಗ್ರೂಪುಗಳ ಮರ್ಯಾದೆ ಸ್ವಲ್ಪವಾದರೂ ಉಳಿದೀತು... ಏನಂತೀರಿ...
ನಿಮ್ಮ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆಗೆ ಕಾಯುತ್ತಿರುವೆ.
-ಕೆಎಂ.

2 comments:

ಅನನ್ಯ said...

ನಿಜ... ವಾಟ್ಸಾಪ್‌ ಅನ್ನೂ ಒಂದು ಮಾಧ್ಯಮವಾಗಿ ಬಳಸುವ (ಮಾಧ್ಯಮದ ಹಿನ್ನೆಲೆಯಿರುವ) ಬಳಕೆದಾರರಿಗೆ ಈ ಸೂಕ್ಷ್ಮ ಗೊತ್ತಿರುತ್ತದೆ. ದೀರ್ಘವಾದ ಮೆಸೇಜ್‌ ಹಾಕಿದರೆ ಯಾರಿಗೂ ಓದಲು ಪುರುಸೊತ್ತಿಲ್ಲ ಎಂಬುದು ತಿಳಿದಿರುತ್ತದೆ. ಜತೆಗೆ ಆದಷ್ಟೂ ಮಟ್ಟಿಗೆ ಪುನರಾವರ್ತನೆ ಆಗದಂತೆ ಮೆಸೇಜ್‌ಗಳನ್ನು ಫಾರ್ವರ್ಡ್‌ ಮಾಡುವ ಸೂಕ್ಷ್ಮತೆ ಇರುತ್ತದೆ. ಆದರೆ ಮಾಧ್ಯಮದ ಹಿನ್ನೆಲೆಯಿರದ ಬಳಕೆದಾರರು ಈ ರೀತಿಯ ಸೂಕ್ಷ್ಮತೆಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಸಂದರ್ಭ ವಿರಳ.

-ಚಂದ್ರಶೇಖರ ಕುಳಮರ್ವ

thriputapriya said...

http://thriputa-priya.blogspot.com/2016/02/blog-post_19.html

Nice article, one more blog written about mobile effects too.